Nam ca sĩ cho rằng, Bolero còn khoảng 4, 5 năm vinh quang nữa trước khi nhường chỗ cho một trào lưu mới.

Chưa đầy 1 ngày nữa là liveshow Sài Gòn, Bolero và Hưng của anh sẽ diễn ra. Đây không phải lần đầu tiên anh làm show ở Hà Nội nhưng lần này anh có cảm xúc đặc biệt không?

Mỗi lần Hưng làm show ở Hà Nội đều có mang những tâm trạng và cảm xúc khác nhau rất nhiều. Thường Hưng phải vắng mặt ở Hà Nội hoặc đâu đó chừng 2 đến 3 tháng thì cái nỗi nhớ khán giả chính là cảm xúc trước tiên, cái háo hức để chứng minh, để thể hiện và để hát là cảm xúc tiếp theo. Và cảm giác mà mang lại được những màu sắc khác, một không khí lạ cũng như muốn nhìn thấy ánh mắt trầm trồ, sự ngạc nhiên của khán giảm đó chính là cảm xúc mà Hưng chờ đợi nhiều nhất.

Nhìn lại sự nghiệp âm nhạc của mình suốt những năm qua, anh đánh giá thế nào về sự ảnh hưởng của Bolero trong việc định hình phong cách và độ nổi tiếng của Đàm Vĩnh Hưng?

Chiếm khá nhiều đấy. Trong cả sự nghiệp gần 20 năm đi hát, Hưng có 3 mảng màu âm nhạc, mảng đầu tiên là nhạc ngoại lời Việt làm cho Hưng nổi tiếng sau đó là những bài hit của nhạc sĩ Việt Nam và thứ ba là nhạc Bolero. Từ năm 2007, Hưng đã tự nhìn thấy một con đường khác nữa cho riêng mình.

Lúc đầu xuất phát từ việc Hưng sợ bố mẹ, các phụ huynh không có cho con cái mình nghe nhạc của Hưng, tại Hưng gào thét và làm khùng làm điên nhiều quá. Từ đó, Hưng đã dùng một vài bài nhạc xưa để dụ họ và để xoa dịu, cuối cùng họ thích quá, Hưng đã tấn công thêm nữa, đi thêm nữa và cho đến giờ phút này nó trở thành một cái gì đó không thể thiếu, không thể tách rời Đàm Vĩnh Hưng khỏi Bolero.
Bolero là một phần vinh quang, một vết son tốt đẹp và màu sắc không phai. Dù có ăn cách mấy, uống cách mấy cũng không thể phai đi được.

Theo anh, vì sao Bolero lại trở lên được chuộng và yêu mến như thế ở thời điểm hiện tại?

Những bài hát của dòng nhạc Bolero này rất dễ nghe và dễ chịu, người ta đã thích từ rất lâu rồi. Sau đó thì có những bài hát tưởng chừng như bị cấm, mà những gì càng cấm càng khó thì người ta càng muốn tìm tới. Hưng đã xin phép được hát những bài hát đó và nó đã trở nên nở rộ.

Sau sự thành công của album ‘Thành phố buồn’, đã có nhiều nhà sản xuất, ca sĩ làm theo, và cũng từ các hiệu ứng làm theo của các ca sĩ đã có nhiều chương trình nhào vô. Trong khi những cái mới họ chỉ phục vụ được khán giả trẻ thôi, còn một số khán giả, những người lớn, những người thành đạt, họ có tiền, thì họ tìm đến cái gì bây giờ?

Trong chiều hướng kinh tế phải đối diện như vậy thì buộc lòng phải có những giải pháp, có những món ăn dành cho những người lớn tuổi, những người xưa, những người thành đạt, không thành đạt thì con cái họ có thể thành đạt, họ có thể chiều chuộng bố mẹ để mua một tấm vé, một CD. Nhắm vào khán giả chính là lý do khiến cho Bolero rực sáng như ngày hôm nay.

Trào lưu Bolero rồi cũng qua, Đàm Vĩnh Hưng sẽ tiếp tục theo đuổi nó, đào sâu và làm mới nó hay sẽ chọn cho mình một hướng đi khác trong thời gian tới?

Đúng, bất kỳ điều gì trong cuộc sống này, khi có đỉnh cao chắc chắn có thoái trào. Hưng cũng không dám khẳng định Bolero sẽ thế nào trong tương lai nhưng Hưng dự đoán sẽ khoảng tầm 4, 5 năm vinh quang nữa, còn sau đó thế nào thì chưa biết. Đơn giản là vì, còn rất nhiều bài hát hay mà người ta đã biết và đang chờ nó trở lại.

Hưng mong Bolero sẽ có thể song hành đồng đều cùng các dòng nhạc khác, không bị thoái trào. Còn cách làm mới của Hưng như thế nào thì hãy đợi Hưng đi, giờ Hưng nói, ai nói cũng được hết, mà Hưng nói ra sẽ bị ăn cắp ý tưởng mất.

Trước khi liveshow diễn ra, anh có ra mắt khán giả một album ‘Tình bơ vơ’. Anh đã tái hiện lại hình ảnh của các cố nghệ sĩ nổi tiếng, những ca sĩ đã từng là thần tượng của rất nhiều thế hệ người Việt. Anh có thể chia sẽ những kỉ niệm khi thực hiện album này?

Ý tưởng cho album này Hưng đã có cách đây khoảng 3, 4 năm trước. Trong một đêm Hưng không ngủ được tại Mỹ, Hưng đã ngồi bật dậy và nghĩ muốn làm gì đó. Và Hưng đã gọi điện cho người em thân thiết nhất của Hưng – Lâm Thành Kim. Cậu ấy hào hứng và nhận lời ngay.

Việc tìm ca sĩ, nhân vật thể hiện gian truân lắm, có khi tìm ra 7 người rồi lại chọn xuống còn 3 người.

Mới đầu ông Út Trà Ôn là do ca sĩ Lê Minh của nhóm MTV thể hiện, nhưng cuối cùng Hưng gọi điện thoại xin phép chị Bích Phượng, là con gái của ông Út Trà Ôn thì chị Phượng có nói: ‘Chị có người này giống lắm nha, là nghệ sĩ Lê Tứ, giống ba chị lắm’. Thế là Hưng lục liền, mở ra và thấy trời ơi cái hình đó giống 80% rồi, và thay đổi ý định luôn. Phải xin lỗi Lê Minh và mời Lê Tú vào vai này.
Ngay cả cô Thúy Hằng cũng thế, chọn rất nhiều người, cuối cùng là một cô người mẫu, nhưng cô Thúy Hằng thì không có cao, nhỏ nhỏ thôi. Và lúc đó có cô bé ‘Em chưa 18’ Katie Nguyễn xuất hiện và Hưng nhận ra đây là hình ảnh cô Lâm Thúy Hằng, vậy là quyết định đưa hình ảnh của cô bé vào album này.

Album này đang được phát hành gồm những bài hát vô cùng đặc biệt và được xin phép mới nhất trong liveshow. Hy vọng khán giả sẽ đón nhận album này của Hưng.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Clip: Phạm Trọng Tùng