"Sài Gòn Bolero & Hưng" tái hiện Sài Gòn hào nhoáng, náo nhiệt của những năm 1960.

“Sài Gòn Bolero & Hưng” tái hiện Sài Gòn hào nhoáng, náo nhiệt của những năm 1960.

Tháng 8 này, nhạc xưa – bolero Sài Gòn đang tràn ngập khắp Hà Nội, với 4 liveshow khủng được đầu tư tiền tỉ, của các tên tuổi nổi tiếng gồm nhạc sĩ Lam Phương, Vũ Thành An; ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên.

“Bội thực” bolero

Mở màn cho các liveshow nhạc xưa – bolero ở Hà Nội là “Mùa thu vàng” của Lệ Quyên, đã diễn ra tối 11.8 và kín khán giả ở Trung tâm Hội nghị quốc gia. Tuần sau là “Tình ca Vũ Thành An – Đời đá vàng” nằm trong series “Vàng son một thuở” với 2 đêm 19-20.8.

Vào tuần cuối tháng có hẳn 2 show nhạc xưa – bolero liền nhau. Vào 25.8 là “Đêm nhạc Lam Phương – Cho em quên tuổi ngọc” mở đầu dự án “100 năm âm nhạc Việt Nam” do Nhà hát Tuổi trẻ khởi xướng, mỗi tháng một số nhằm vinh danh các tác giả, tác phẩm tiêu biểu của dòng nhạc trữ tình. Một ngày sau, 26.8, đến lượt Đàm Vĩnh Hưng đem “Sài Gòn Bolero & Hưng” ra thủ đô.

Liveshow Lệ Quyên mở màn mùa nhạc xưa – bolero tại Hà Nội vào tối 11.8.

Tính ra, trong tháng 8 có tới hơn 10.000 vé xem bolero, với 2 show của Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên tại Trung tâm Hội nghị quốc gia gần 8.000 chỗ, 2 đêm nhạc Vũ Thành An ở Cung văn hóa hữu nghị Việt – Xô hơn 2.000 ghế, cùng đêm nhạc Lam Phương của Nhà hát Tuổi trẻ.

Chưa kể, trong tháng 7, chương trình Vàng son một thuở cũng đã tổ chức thành công đêm nhạc Tú Nhi – danh ca Chế Linh. Và giữa tháng 9 khán giả thủ đô lại tiếp tục được gặp lại nhạc sĩ Lam Phương trong đêm nhạc “Lam Phương tuyệt phẩm”.

Liveshow “Mùa thu vàng” của Lệ Quyên thành công với gần 4.000 khán giả ngồi chật khán phòng Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Liveshow nhạc xưa – bolero bùng nổ như thế là bởi bolero đang ở thời hoàng kim, phát quang rực rỡ. Đàm Vĩnh Hưng giải thích: “Kể từ sau năm 1975, bolero chưa bao giờ nổi lên rầm rộ như hiện nay. Đi đến đâu bạn đều có thể dễ dàng nghe thấy mọi người nhắc đến bolero. Đây chính là lý do Đàm Vĩnh Hưng quyết định mang bolero trở lại trong không gian đúng chất Sài Gòn xưa của những năm 1960”. Và các ca sĩ, nhà sản xuất các liveshow khác cũng không bỏ qua cơ hội “ăn theo” sức nóng của bolero.

Có điều là “chỉ Sài Gòn mới có bolero” – như Đàm Vĩnh Hưng nói, nhưng các liveshow bolero “khủng” lại chỉ tổ chức ở Hà Nội, ngoại trừ “Sài Gòn Bolero & Hưng” diễn đêm mở màn ở TPHCM trước khi ra Hà Nội và chuỗi chương trình của nhạc sĩ Vũ Thành An kéo dài suốt tháng 8 tại Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và TPHCM, nhưng đều ở quy mô nhỏ hơn liveshow Hà Nội.

“Sài Gòn Bolero & Hưng” diễn 2 đêm tại TPHCM vào 5.8 và Hà Nội vào 26.8 với nhiều ca khúc bolero lần đầu được cấp phép biểu diễn trên sân khấu lớn.

Các show nhạc xưa – bolero này bị trùng với nhiều show diễn đình đám khác cùng thời điểm. Đêm nhạc của Lệ Quyên diễn ra chỉ 1 ngày trước đêm “5 giọng ca vàng – Nhớ thu Hà Nội” của 4 diva và Mỹ Tâm. Liveshow của Đàm Vĩnh Hưng diễn ra cùng ngày với đêm nhạc “Tình yêu Hà Nội phố” với Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tấn Minh, Tùng Dương…

Ngay cả các liveshow bolero cũng trùng nhau, khi Lệ Quyên chọn các tình khúc của nhạc sĩ Vũ Thành An làm nội dung chính trong chương đầu của “Mùa thu vàng”, đồng thời cô và ca sĩ khách mời Quang Lê cũng sẽ góp mặt trong show của Đàm Vĩnh Hưng.

Chương trình của nhạc sĩ Vũ Thành An vào tháng 8 này là lần đầu ông gặp gỡ khán giả thủ đô và cũng là lần cuối cùng trước khi ông từ giã sân khấu.

Vẫn biết mỗi dòng nhạc, mỗi tác giả, ca sĩ… có khán giả riêng, nhưng nhiều show khủng diễn ra cùng lúc vừa dễ dẫn đến cảm giác “bội thực”, vừa cũng đáng tiếc. Theo ca sĩ Ngọc Châm – nhà sản xuất chương trình Vàng son một thuở – liveshow Vũ Thành An, việc chia sẻ khán giả chắc chắn là có, và khi các nhà sản xuất không gắn kết với nhau, ít nhất là để biết lịch diễn của nhau mà tránh, thì sẽ thiệt thòi chung. Khán giả cũng thiệt thòi khi khó có thể tham dự hết các đêm nhạc nghệ thuật, được đầu tư công phu, chất lượng.

10.000 vé xem bolero vẫn đắt hàng

Dù nhiều và trùng như vậy, nhưng các show này vẫn bán vé rất khả quan, thậm chí có khả năng cháy vé. Lệ Quyên chi 4 tỉ đồng cho “Mùa thu vàng” để tái hiện không gian Hà Nội xưa với nhiều hoài niệm, và đã thắng khi show diễn kín khán giả.

Đàm Vĩnh Hưng còn “chịu chơi và chịu chi” hơn, khi bạo tay chi 10 tỉ đồng cho “Sài Gòn Bolero & Hưng” để đưa người xem trở về một Sài Gòn hào nhoáng, náo nhiệt của những năm 1960 với thương xá Tax, những góc phố với biển hiệu bạc màu cùng xe mì gõ… Mr Đàm rất tự tin: “Khán giả của tôi xem chương trình về Hà Nội 80 năm nay rồi, nhưng những show diễn về Sài Gòn thì họ chưa hoặc rất hiếm khi có dịp để xem. Tôi sẽ mang đến cho khán giả những gì họ chưa thấy. Chắc chắn sẽ khiến họ hào hứng”.

Đàm Vĩnh Hưng chơi “chiêu độc” khi đưa bolero đường phố vào liveshow “Sài Gòn Bolero & Hưng”.

Hiện tại “Sài Gòn Bolero” của Hưng đang “bán vé rần rần” sau đêm diễn thành công tại TPHCM, nhận được mưa lời khen của cả khán giả lẫn báo chí, và chắc chắn hơn 3.500 chỗ ngồi tại Trung tâm hội nghị quốc gia sẽ lại kín khán giả, như mọi liveshow của “Ông hoàng nhạc Việt”.

Liveshow của nhạc sĩ Vũ Thành An không ồn ào chuyện đầu tư tiền tỉ, nhưng với dàn ca sĩ “khủng” nhất gồm 4 giọng ca vàng hải ngoại Tuấn Ngọc, Thanh Lan, Bằng Kiều và Kỳ Phương Uyên, cũng đã bán hết vé của một đêm, đặc biệt là các loại vé đẹp, vé VIP bán hết trước.

Nhạc sĩ Vũ Thành An và ca sĩ Bằng Kiều tại buổi ra mắt liveshow Tình ca Vũ Thành An – Đời đá vàng.

Dự đoán là hơn 10.000 vé nghe nhạc xưa – bolero trong tháng 8 này ở Hà Nội rồi sẽ bán hết. Và sẽ còn có nhiều show của các gương mặt gạo cội, nổi tiếng của dòng nhạc này hơn nữa, vào các tháng 9, tháng 10… tiếp theo. Như thế, những lời cảnh báo bolero rồi sẽ bão hòa vẫn còn xa, bolero sẽ còn rực rỡ lâu nữa, và như Đàm Vĩnh Hưng đã nói: “Chưa biết ngày mai, tháng sau, năm sau bolero sẽ đi về đâu, sẽ như thế nào. Thôi thì đêm nay, ngay tại đây, hãy cùng chắp cánh cho tình yêu của chúng mình và bolero được thăng hoa”.

LINH PHƯƠNG, Lao Động